"MUJI" เดินกลยุทธ์ นำคนไทยเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น ล่าสุดเปิดตัวสาขาใหม่ ไอคอนสยาม ด้วยพื้นที่ขนาดใหญ่ 1,300 ตร.ม. จัดหนักครบทุกกรุ๊ปไอเท็มสินค้ากว่า 6,193  รายการ ครบทุกบริการจาก MUJI อาทิ Labo สาขาที่ 3 รวมเสื้อผ้าที่ใช้ได้ทุกโอกาส โซนอาหารท้องถิ่นจัดเต็ม 154 รายการ ของดีหาทานยากทั่วประเทศไทยสาขาที่ 6 หนุนผู้ประกอบการไทยเติบโตไปด้วยกัน สอดรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคนิวนอร์มอล ดึงลูกค้าเข้าร้านมากขึ้น บริการปรึกษาออกแบบภายใน บริการตัดขากางเกงฟรี มี MUJI Coffee Corner สาขาที่ 4 ของประเทศไทย เผยปี 64 ขยายสาขาใหม่จำนวน 4 สาขา พร้อมปรับปรุงสาขาเดิมที่มีศักยภาพอีก 1  สาขา รองรับความนิยมบริโภคสินค้าคุณภาพจากญี่ปุ่นของผู้บริโภคคนไทย 

     อกิฮิโร่ คาโมการิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูจิ รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ล่าสุด MUJI ได้เปิดให้บริการสาขาใหม่ในศูนย์การค้าไอคอนสยาม (ICONSIAM) ซึ่งเป็นแหล่งช้อปปิ้งและแลนด์มาร์กสำคัญอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นอีกทำเลศักยภาพ มีจุดเด่นด้านความสวยงาม สามารถดึงดูดนักช้อปปิ้งทั้งประเทศ ทำเลดังกล่าวจึงถือเป็นยุทธศาสตร์ที่ดีในการขยายสาขา เพื่อให้ผู้บริโภคชาวไทยเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของ MUJI ได้ง่ายยิ่งขึ้น ICONSIAM เป็นห้างที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่สามารถดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดี ซึ่ง MUJI ยังไม่มีสาขาในย่านนั้น เราจึงอยากขยายสาขาใหม่เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าออกไปในย่านนั้น โดยหวังว่าลูกค้าจะเข้าถึงและมีความเข้าใจในแบรนด์ MUJI มากขึ้น

     “ประเทศไทยยังเป็นตลาดที่ MUJI ให้ความสำคัญและมองเห็นศักยภาพ เนื่องจากผู้บริโภคชาวไทย มั่นใจต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์จากญี่ปุ่น ประกอบกับประเทศไทยเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกเข้ามาท่องเที่ยวและช้อปปิ้ง จึงเป็นช่องทางสำคัญในการนำผลิตภัณฑ์ของ MUJI ไปสู่ผู้บริโภค โดยการเปิดสาขาใหม่ในศูนย์การค้าไอคอนสยาม จะเป็นไปตามกลยุทธ์ของ MUJI ให้คนไทยเข้าถึงสินค้า MUJI ได้ง่ายขึ้น”

     ทั้งนี้ สาขาใหม่ไอคอนสยาม มีพื้นที่ให้บริการขนาดใหญ่ถึง 1,300 ตร.ม. ตั้งอยู่ ชั้น 3 ในศูนย์การค้าไอคอนสยาม โดยคงการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ สะท้อนวิถีชีวิตอันเรียบง่ายและใกล้ชิดกับธรรมชาติ ให้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นกันเองด้วยสไตล์ “มินิมัลลิสต์” จัดสรรพื้นที่เป็นสัดเป็นส่วนให้สามารถเลือกชมและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์พร้อมบริการของ MUJI ได้ง่ายขึ้น

     MUJI Labo (มูจิ เลโบล์) เป็นสินค้าที่ผลิตออกมาเพื่อทดลองตลาดว่าเสื้อผ้ารูปแบบไหนลูกค้าชอบหรือไม่ชอบ หากแบบไหนได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า ก็จะถูกนำมาผลิตให้เป็นสินค้าพื้นฐาน (basic item) ในราคาที่เหมาะสมมากขึ้น โดยวางขายที่สาขานี้จำนวน 20 รายการ ทั้งนี้ MUJI Labo 3 อันดับขายดี คือ 1. กางเกงขายาว STRETCH CHINO WIDE CROP PANTS UNISEX 2. เสื้อยืด EXTRA LONG CT JERSEY CREW TEE UNISEX และ 3. เสื้อเชิ้ต POPLIN REVERSIBLE S S SHIRT UNISEX

     นอกจากนี้ยังมีโซน ผลิตภัณฑ์อาหารท้องถิ่น (Local Food) มีเชลฟ์สำหรับวางสินค้าผลิตภัณฑ์อาหารท้องถิ่น 12 เชลฟ์ด้วยกัน ซึ่งมีสินค้าวางจำหน่ายทั้งหมด 154 รายการ ทั้งนี้ MUJI มีแนวคิดส่งเสริมผู้ประกอบการท้องถิ่นที่มีแนวคิดและวิสัยทัศน์เดียวกัน เป็นของหายากและเต็มไปด้วยคุณค่าที่ส่งผ่านจากรุ่นสู่รุ่น ไม่ว่าจะเป็นสินค้าออร์แกนิก สินค้าที่สนับสนุนชุมชนในพื้นที่ หรือสินค้าที่มีกระบวนการผลิตที่ปลอดภัย ที่สำคัญต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบแทนและสร้างชุมชนให้มีสายสัมพันธ์อันแข็งแรงประกอบกับการเปิดโซน Local Food นับเป็นโอกาสให้ลูกค้าสามารถเข้ามาจับจ่ายซื้ออาหารท้องถิ่นเพื่อรับประทานได้ง่ายขึ้นสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่ไม่สามารถเดินทางข้ามจังหวัดหรือพื้นที่ได้ในยุคไวรัสโควิด-19 ปัจจุบันโซน Local Food มีเปิดให้บริการแล้ว 6 สาขา รวมสาขาใหม่ไอคอนสยาม และยังมีแผนเพิ่มโซนดังกล่าวในสาขาที่เปิดให้บริการอยู่ปัจจุบันจนครบ 20 สาขา รวมทั้งสาขาใหม่ ๆ ที่จะเปิดเพิ่มในอนาคต

     โซน MUJI Coffee Corner ซึ่งเป็นร้านกาแฟ MUJI สาขาที่ 4 ของประเทศไทย ให้แฟน MUJI ได้ช้อปไปจิบไป พร้อมทั้งบริการต่าง ๆ อาทิ บริการ MUJI Interior Consultation Service ซึ่งเป็นบริการที่ปรึกษาด้านออกแบบภายใน ภายใต้แนวคิด “ความสวยงาม” และ “ความเรียบง่าย” ให้ลูกค้าสามารถปรึกษาหรือขอคำแนะนำเกี่ยวกับการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ หรือปัญหาด้านการจัดเก็บพื้นที่ที่จำกัด จากที่ปรึกษาด้านการตกแต่งภายในของ MUJI เพื่อการอยู่อาศัยที่มีประสิทธิภาพ สร้างบรรยากาศผ่อนคลาย และโซนบริการตัดขากางเกงฟรี

     “MUJI มีแผนนำผลิตภัณฑ์ให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยได้มากขึ้น ผ่านกลยุทธ์ปรับราคาสินค้าให้เหมาะสม ไปพร้อมกับกลยุทธ์การขยายช่องทางการขาย ให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น ทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์หรือการขยายสาขาไปในทำเลศักยภาพทั่วประเทศ โดยในปี 2564 นี้ MUJI มีแผนขยายสาขาใหม่จำนวน 4 สาขา พร้อมทั้งมีแผนปรับปรุงสาขาเดิมอีกจำนวน 1 สาขา ซึ่งล่าสุดคือสาขาแฟชั่นไอส์แลนด์ที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา”