ธวัชชัย ฤกษ์สำราญ รองผู้อำนวยการธุรกิจโมบายล์ และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ร่วมกับ พลณัฏฐ์ เฉลิมวรรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ ดร.มหิศร ว่องผาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี Obodroid Corporation Limited เปิดตัวหุ่นยนต์โฆษณาอัจฉริยะ “Penguinn Advertisement Robot powered by True 5G” ที่สร้างโดยนวัตกรชาวไทย เป็นตัวแรกของประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ใช้เทคโนโลยี 5G SA (Stand-alone) เชื่อมต่อกับเครือข่าย TRUE 5G ด้วยคุณสมบัติของเทคโนโลยี SA ทำให้หุ่นยนต์สามารถแยกบริการ (Service) ได้หลากหลายตามความต้องการ

     โดยหุ่นยนต์จะถูกเชื่อมต่อเข้ากับ Private Cloud ของ TRUE IDC ช่วยให้การเข้าถึงข้อมูลทำได้ง่าย และมั่นใจได้เรื่องความปลอดภัย อีกทั้งยังทำให้สามารถการันตีความหน่วง (Latency) ให้ต่ำในระดับที่ต้องการได้ ซึ่งเป็นจุดเด่นของ 5G ใช้งานกับการเคลื่อนที่อัตโนมัติโดยวิเคราะห์ภาพที่ได้จากกล้องที่เป็นเสมือนตาของหุ่นยนต์ และยังเชื่อมต่อเข้ากับ Public Internet เพื่อใช้งานบริการทั่วๆไป เช่น การเล่นวิดีโอ หรือรับสัญญาณถ่ายทอดสด พร้อมเผยโฉมให้คนไทยได้ชมเป็นครั้งแรกในงานประกวด มิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ 2020 รอบ Preliminary และรอบ Final วันที่ 10 ตุลาคม 2563 ณ ทรูไอคอนฮอลล์ ไอคอนสยาม โดยใช้สำหรับโปรโมทสาวงามทั้ง 29 ท่าน ซึ่งจะมีทั้งคลิปแนะนำตัว ขอคะแนน และการทำกิจกรรมต่างๆของสาวงามระหว่างเก็บตัว

     หุ่นยนต์โฆษณาอัจฉริยะ “Penguinn Advertisement Robot powered by True 5G” ฝีมือคนไทยนี้จะเป็นสื่อดิจิทัลรูปแบบใหม่ ประกอบด้วยจอดิจิทัลที่มีความละเอียดสูงทั้ง 2 ฝั่ง สามารถแสดงภาพ และ/หรือวิดีโอคุณภาพสูง รวมทั้งยังสามารถรับสัญญาณถ่ายทอดสดได้อีกด้วย หุ่นยนต์นี้ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence, AI) ประมวลผลการแสดงหน้าจอ โดยใช้สถิติต่างๆ ที่คาดว่าผู้รับชมในขณะนั้นน่าจะสนใจ เช่น เพศ ช่วงอายุโดยประมาณ จำนวนผู้เข้าชม เป็นต้น เพื่อให้ผู้ประกอบการที่นำไปใช้งานสามารถแสดงข้อมูลได้ใกล้เคียงกับความต้องการของผู้ชมมากที่สุด

     นอกจากนี้ ยังมีระบบเคลื่อนที่อัตโนมัติ (Auto-Navigation) สามารถเคลื่อนที่ได้อัตโนมัติตามเส้นทางที่กำหนดไว้ล่วงหน้า และสามารถแสดงภาพหรือวิดีโอได้ในขณะเคลื่อนที่ เพื่อช่วยให้ข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่นต่างๆ หรือดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ตลอดเวลา มาพร้อมกับแพลตฟอร์มเพื่อให้ผู้ประกอบการปรับเปลี่ยนสื่อได้แบบเรียลไทม์ เป็นสื่อที่จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจแห่งอนาคตในยุค 5G ในเรื่อง visibility ได้เป็นอย่างดี และยังแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของกลุ่มทรู ในการให้บริการ 5G SA สำหรับภาคธุรกิจ ที่พร้อมพัฒนา use case ใหม่ๆ ร่วมกับพาร์ทเนอร์ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในทุกๆอุตสาหกรรม ให้เกิดขึ้นจริงได้