"เคทีซี" เผยทิศทางธุรกิจสินเชื่อบุคคลครึ่งปีหลัง มุ่งเข้าใจความต้องการเชิงลึกของกลุ่มเป้าหมาย จับมือสมาชิกฝ่าความท้าทายยุคโควิด พร้อมเปิดตัวบัตรกดเงินสดภาพลักษณ์ใหม่ “เคทีซี พราว-ยูเนี่ยน เพย์” เพิ่มความคล่องตัวด้วย 4 ฟังก์ชันการทำงานที่เหนือกว่าเดิม กด-โอน-รูด-ผ่อน ในบัตรเดียว สะดวกยิ่งขึ้นเมื่อใช้ร่วมกับแอปฯ “KTC Mobile” พร้อมรับเงินโอนเข้าบัญชีได้ทุกธนาคารฟรีค่าธรรมเนียมเร็วๆ นี้ ตั้งเป้าสิ้นปีมีผู้ถือบัตร 1 แสนราย พร้อมเดินหน้าจัดโครงการเคลียร์หนี้ซึ่งในปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 11 และเพิ่มคอร์สแนะแนวพัฒนาทักษะอาชีพสร้างรายได้ บริหารการเงินให้กับสมาชิก

     พิชามน จิตรเป็นธรรม ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร - ธุรกิจสินเชื่อบุคคล บมจ.บัตรกรุงไทย หรือ เคทีซี เผยว่า นับจากการระบาดของไวรัสโควิด – 19 ส่งผลกระทบไปทั่วโลก และต่างคาดกันว่าสภาพเศรษฐกิจในประเทศไทยน่าจะมีแนวโน้มดีขึ้น หลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดเริ่มคลี่คลาย แต่ในความเป็นจริงสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันยังคงชะลอตัว ผู้บริโภคยังไม่มีความมั่นใจในการใช้จ่าย ประกอบกับมาตรการต่างๆ ที่ทยอยออกมา ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้การทำธุรกิจมีความท้าทายสูง

     “กลยุทธ์การทำตลาดในวันนี้ เราจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อมเสมอ เพื่อหล่อเลี้ยงธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ยังมีความไม่แน่นอน โดยจะควบคุมคุณภาพและเพิ่มปริมาณสินเชื่อให้เหมาะสม อีกทั้งศึกษา ทำความรู้จักตัวตนและวิถีการใช้ชีวิตของสมาชิกตัวจริงให้มากที่สุด (Empathy) เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้บรรลุความต้องการสมาชิกให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด อีกทั้งพัฒนาฟังก์ชันการใช้งานบัตร “เคทีซี พราว” ให้ใช้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในยุคสังคมไร้เงินสด” 

    สำหรับแผนการตลาดธุรกิจสินเชื่อบุคคลของเคทีซีในครึ่งปีหลังมี 3 เรื่องหลักคือ 1) เปิดตัวบัตรกดเงินสด “เคทีซี พราว - ยูเนี่ยน เพย์” ที่อัพใหม่พร้อม 4 ฟังก์ชั่น กด-โอน-รูด-ผ่อน สะดวกทุกการใช้งานในบัตรเดียว สามารถทำธุรกรรมรูดซื้อสินค้าและบริการได้ ณ ร้านค้าชั้นนำที่รองรับการทำธุรกรรมด้วยบัตรยูเนี่ยน เพย์ (UnionPay) ทั่วประเทศไทย โดยใช้ PIN 6 หลัก เพื่อยืนยันการทำธุรกรรม เพิ่มความสะดวกปลอดภัย รองรับระบบชำระเงินแบบไร้สัมผัส (Contactless Payment) ซึ่งช่วยให้ชำระเงินได้ง่ายขึ้นด้วยการแตะ แค่มองหาสัญลักษณ์ Contactless บนเครื่องชำระเงิน

     “บัตร “เคทีซี พราว - ยูเนี่ยน เพย์” ยังสามารถเบิกถอนเงินสดที่ตู้ ATM ทั่วประเทศไทย ศูนย์บริการลูกค้า “เคทีซี ทัช” และเบิกถอนเงินสดออนไลน์ผ่านแอปฯ “KTC Mobile” และเว็บไซต์ “KTC Online” เข้าบัญชีธนาคารกรุงไทยแบบเรียลไทม์ โดยผู้สมัครสินเชื่อ “เคทีซี พราว” ที่ได้รับการอนุมัติตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2563 จะได้รับบัตร “เคทีซี พราว – ยูเนี่ยนเพย์” พร้อม 3 สิทธิพิเศษ ดังนี้ รับเงินคืน 50 บาท ผ่านแอปฯ “KTC Mobile” เมื่อรูดซื้อสินค้าตั้งแต่ 500 บาทต่อรายการ สำหรับสมาชิกใหม่ที่ได้รับอนุมัติบัตร “เคทีซี พราว – ยูเนี่ยน เพย์” ภายในวันที่ 20 กรกฎาคม 2563 – 31 ตุลาคม 2563 รับส่วนลด 50 บาท เมื่อเติมน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมัน PT ตั้งแต่ 800 บาทต่อรายการ ระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2563 – 31 ธันวาคม 2563 รับคูปองเงินสด 100 บาท เมื่อช้อปครบ 1,000 บาทต่อรายการ ที่เซ็นทรัลฟู้ดฮอลล์ (Central Food Hall) ฟู้ดแลนด์ (FOODLAND) กูร์เมต์ มาร์เก็ต (Gourmet Market) โฮมเฟรชมาร์ท (Home Fresh Mart) แม็กซ์แวลู (Max Value) และวิลล่า มาร์เก็ต (Villa Market) ระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 – 31 ตุลาคม 2563 เงื่อนไขเป็นไปตามที่กำหนด ทั้งนี้ คาดว่าภายในสิ้นปี 2563 จะมีผู้ถือบัตร “เคทีซี พราว ยูเนี่ยน เพย์” จำนวน 100,000 คน”

     2) โอนเงินเข้าบัญชีทุกธนาคารแบบเรียลไทม์ผ่านแอปฯ “KTC Mobile” ภายในไตรมาส 3 นี้ สมาชิกจะได้รับความสะดวก รับเงินไว พร้อมใช้ทันที ไม่ต้องรอ ไม่ต้องเสียเวลาหาตู้ ATM ลดการสัมผัสเงินสดและการเดินทางไปในที่ชุมชน ในช่วงที่เรายังต้องรักษาระยะห่างช่วงโควิด-19 และยังช่วยลดโลกร้อนจากการลดปริมาณการพิมพ์สลิปกดเงิน

     3) พัฒนาฟีเจอร์การใช้งานบนแอปฯ “KTC Mobile” ตอบสนองความคล่องตัวผู้ใช้บัตร โดยสมาชิก “เคทีซี พราว” สามารถทำรายการได้ด้วยตนเอง ผ่านแอปฯ บนสมาร์ทโฟนทั้งระบบแอนดรอยด์และIOS ครอบคลุมฟังก์ชันที่จำเป็นต่อการใช้งาน อาทิ การเรียกดูใบแจ้งหนี้ การชำระเงินโดยใช้บาร์โค้ดและการอายัดบัตร พร้อมด้วยบริการใหม่เพิ่มวงเงินฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง การเบิกเงินสดออนไลน์แบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง และเหนือกว่าด้วยการเบิกถอนเงินสดออนไลน์บนแอปฯ “KTC Mobile” ที่สามารถเลือกทำรายการผ่อนรายงวดได้นานสูงสุด 60 เดือน หรือเลือกชำระแบบขั้นต่ำที่ 3% โดยคาดว่าจะมีสมาชิก “เคทีซี พราว” ใช้แอปฯ เพิ่มขึ้น 20% จากสิ้นปี 2562 ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2563 มีสมาชิก “เคทีซี พราว” ใช้แอปฯ “KTC Mobile” ถึง 68% จากจำนวนสมาชิกสินเชื่อรวม”

     “ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจจากไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของสมาชิก “เคทีซี พราว” ทั้งทางตรงและทางอ้อม เคทีซียังคงยืนยันเจตนารมณ์ที่จะเคียงข้างสมาชิกไปกับทุกสถานการณ์ โดยจะเดินหน้าจัดโครงการเคลียร์หนี้ซึ่งในปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 11 แล้ว ที่สำคัญจะเพิ่มคอร์สการเรียนรู้ให้เข้มข้นและเหมาะสมกับสถานการณ์ เพื่อมุ่งหมายให้สมาชิกนำประโยชน์ไปทำอาชีพเสริม สร้างรายได้เพิ่มเติม นอกเหนือจากงานประจำ อาทิ ”การเพาะเห็ดและแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า พร้อมสอนคำนวณต้นทุนเพื่อเตรียมจัดจำหน่าย” “วางแผนการเงิน จัดการภาระหนี้ สุขภาพการเงินดี” และ “น้ำพริกสร้างอาชีพ พร้อมแนะแนวช่องทางการขาย” เป็นต้น”

     ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2563 เคทีซีมีสมาชิกสินเชื่อส่วนบุคคล 891,875 บัญชี เงินให้สินเชื่อแก่ลูกหนี้สินเชื่อบุคคลและดอกเบี้ยค้างรับรวม (ยอดลูกหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล) เท่ากับ 30,244 ล้านบาท NPL สินเชื่อบุคคลตามมาตรฐานใหม่ TFRS9 เท่ากับ 8.5%